Yosi at Halik

Wednesday, January 20, 2010 | |

16 ako nung nagsimula akong magyosi, mas nauna pa akong makatikim ng luto ng Dyos kesa makatikim ng nikotina. Limang taon na rin pala akong nagyoyosi, medyo nahihirapan na rin akong huminga, unti-unti na rin akong nawawalan ng bait pag nauubusan ng yosi.


Mahal ko ang mga pamangkin ko, bawal sigurong magkaroon ng favorites pero may paborito ako sa kanila. 8 years old na sya at kamukha ko kase pinaglihian ako ng ate ko at galit na galit sya sakin nung nagbubuntis pa sya, lagi ko syang kalaro at lagi kong binibilhan ng laruan tong pamangkin ko pag bagong sahod ako. Halos ako na ang tatay nito dahil nasa ibang bansa ang daddy nya at tinuruan ko din syang magbasa at magsulat na ngayon at napakahusay na.

Nagyoyosi ako ng bigla nya akong nilapitan at tinanong.

Tito why are you smoking?

At hindi ko alam kung paano ko sya sasagutin, na kaya ako nagyoyosi marahil dahil hindi ako nasihayan noong Oral Stage ng paglaki ko na ayon kay Freud ay first 21 months ng sanggol. Maaring hindi ako gaanong mahal ng mga magulang ko at ginugutom nila ako or maaring masyado nila akong minahal at hindi na nila tinanggal sa pukinginang bunganga ko yung tsupon ng gatas.

Hindi nya maiitindihan kapag sinabi kong psychosomatic whatever blah blah blah ang dahilan ng pagyoyosi ko. At baka lumaki syang emo at magpahaba sya bigla ng bangs pag sinagot ko ang tanong nya na nagyoyosi ako dahil Im in pain at may beta-endorphine ang sigarilyo na nagrereduce ng pain na nararamdaman ng tao, Im a lonely man at yosi lang ang tanging karamay ko sa mga oras na mag-isa ako. /wrist

Hindi ko alam ang isasagot sa kanya, tinignan ko na lang sya saka ako ngumiti.

Did you know Tito na kaya namatay ang mga dinosaurs because they smoke cigarettes? At si Barney na lang ang natitirang buhay kase he does not smoke? sabi ng pamangkin ko

Sino naman nagsabi sayo nyan? tinanong ko sa kanya

Si Mommy at siguro Tito you should stop smoking because I dont want you to die and I love you

Napangiti na lang ako lalo at sinabi ko sa kanyang. Tito is too young to die pa he wont die just because of cigarettes. Your tito is strong I can carry you pa nga on my shoulders even if you're 8 na.

Patuloy ko pa rin hinihithit ang yosi ko ng sabihin nya sakin.

I'll find you a girl that you can marry

And why? tawang-tawa akong tinanong sya

So that you'll stop smoking, and everytime you have the feeling to smoking you'll just kiss my future Tita instead of smoking kase it's making you mabaho.

Tumawa ako ng tumawa. Siguro nga kailangan ko lang ng syota para tumigil sa pagyoyosi at gusto ko yung ideya ng batang ito na kapag nakaramdam ako ng pangangailangang magyosi hahalikan ko na lang ang girlfriend ko. Masarap kausap ang mga bata minsan mas may sense pa sila kesa sa matatanda. Simula nung usapan naming iyon hindi na ako nagyoyosi sa harap nya.

27 comments:

Yas Jayson said...

juskopo. nasa lahi nyo ang pagiging joker, haha!

Jepoy said...

Echuserong froglet ang pamangkin mo. At ang dami mong alam na scientific medical blah blah blah terms. Doctor ka ba?! At nauna kapang nakatikim ng luto ng Dyos kesa mag yosi?! Ako hindi pa nakakatikim ng luto ng Dyos. Anung lasa?! LOL

glentot said...

Yes may Freud at mga psychosomatic maraming dugo ang nawala sa akin pagkabasa ko nun.

Ako ilang beses ko na sinubok magyosi pero hindi ko talaga gusto, kahit parents ko hindi rin nagustuhan ang pagyoyosi nung minsan silang sumubok. Siguro it's in the genes haha.

_ice_ said...

ang cute ng bata...

omg tito u shud stop smoking, cuz my future tita will not kiss u na kasi mabah ka na..

astig ng bata..

domjullian said...

WTF! Screw Freud! At 8 may mga ganyang bagay na? Na encounter ko lang ata si Freud when I was in junior high.

Some kids are really smarter now, wait ka lang pag mas lumaki na.

At marami talagang mga bagay na matutunan sa mga bata, mababaw man o malalim.

2ngaw said...

Hehehe :D Di pa kasi maghanap ng mayoyosi eh! ay mahahalikan pala! lolzz

SLY said...

antalinong bata, manang-mana sa ina! este tito pala. makahanap na nga ng pwedeng gawan ng bata.. hehe

SLY said...

antalinong bata, manang-mana sa ina! este tito pala. makahanap na nga ng pwedeng gawan ng bata.. hehe

KESO said...

wow ang cute naman.
cuuuuuuuuuute.

Unknown said...

:)

Nakakarelate ako dito. Si Freud/Oral fixation din ang ginagamit kong retort. :)

Mac Callister said...

uy ang ganda ng post a!matinong matino ka dito!LOL

hay naku i doubt it pag napa stop ka ng gf mo sa pag yosi!!!

Arvin U. de la Peña said...

pahiram ng lighter..mag sindi ako ng sigarilyo..

chie said...

ako i've been smoking for more than 8 years. then i quit. it's not worth it eh. mahirap. may mga withdrawal symptoms pa na tinatawag. pero nakayanan.
i think you should stop smoking 'tol..
-a stranger's concern

God bless! :)

Anonymous said...

YEs naman. Ang sweet! Peram naman ako ng pamangkin mo. Stop smoking na lang! Siguro pag nagkasyota ka na, baka lalong magalit yung girlpren mo kasi inunahan mo siyang madeads at iniwan mo siyang mag-isa sa earth. Uhh, ang cheesy.

Pamela said...

hello. just dropped by. i think you visited my blog site a month ago. thanks for that. anyway, be adding you in my blog roll. hope you'd do the same. thanks again. :)

ODD|BLOOD said...

newbie here..hehe.. :D
newey, speaking of "oral fixation," siguro tama yung pamangkin mo..para naman you can have other things to busy about, and also to put that mouth into a better use.. and isa pa..bright yung pamangkin mo :D

ram said...

i really like this one.. swear.. Nice one. 10star for this blog..

chain smoker ako dati pero nung magstart ang 2010, never na ako nagsmoke. yun kase ang #1 list ko sa new year's resolution koh.. and im proud of my self kase natest ko yung pagdisiplined and determined ko.. kinaya ko yung 2months na walang yosi.

follow ko ang BLOGsite na eto..

Anonymous said...

You know, people each time enact comments when anything is predicted to prove in 2012, like “fairly that is if the faction is still here.” You do realize that the Mayans prognosticate the humanity will finish on Dec. 21 (or 23rd)? So in all good chance if anything is booming to encounter in 2012 there is only the slimmest chance that the world hand down take ended forward of it happens.
[url=http://2012earth.net
]eschatology 2012
[/url] - some truth about 2012

Kosa said...

kakaiba ang paboritong pamangkin.
baka nga tama sya!?
stop smoking parekoy ang youll feel more better. HIndi mo naman kailangang maging karamay ang yosi kapag may problema ka..pwede naman ang ALAK.. hehe. atleast ikaw lang... Hindi mo madadamay yung ibng nakaka-amoy ng usok mo... lalo na yung pamangkin mo:D

1st time ko dito:D

Perdye said...

bakit ako may bf yosi pa rin ng yosi. /wrist

Null said...

ang sweet naman nung pamangkin mo! haha naaliw ako sa kanya :)

Jocelle Dela Cruz said...

nkakatuwa tlagang kausap mga bata .. nkaka-aliw . you should be thankful kc your pamangkin grew up like that :)) hanap na ng gelpren ^^

Anonymous said...

each time i used to read smaller articles that
also clear their motive, and that is also happening with
this article which I am reading now.

Here is my web blog: http://wealthwayonline.com/

Anonymous said...

Hi there, all the time i used to check webpage posts here early in the
break of day, for the reason that i love to gain knowledge
of more and more.

my web site: Abercrombie

Anonymous said...

electronic cigarettes reviews, electronic cigarette, e cigarette, electronic cigarette, electronic cigarette starter kit, e cigarette forum

yanmaneee said...

supreme hoodie
air jordans
retro jordans
golden goose
kd shoes
lebron shoes
kobe shoes
supreme clothing
jordan shoes
jordans shoes

sothosh said...

useful referenceClicking Here this websitehe has a good point imp sourceWeb Site